DC&PT - Thời Sự 2006



Gà chết đẻ thêm gà ma !


 
NGÔ NHÂN DỤNG

 

 

Ba tháng trước, mục này đă đề nghị chính phủ Mỹ hăy viện trợ vài trăm triệu đô la giúp các nhà nuôi gà vịt ở Việt Nam giết loài gia cầm nghi bị nhiễm vi khuẩn H5N1, đó là cách tốt nhất để ngăn nạn cúm gà khỏi tràn lan. Tính ra ở Việt Nam nuôi hơn 200 triệu gà vịt, nếu cứ mỗi con gà, con vị bị giết mà đền bù cho chủ nhân một Mỹ kim th́ cũng chỉ tốn khoảng 200 đến 300 triệu Mỹ kim thôi. Con số đó rất nhỏ so với ngân sách hàng tỷ đô la mà chính phủ Mỹ định bỏ ra ngăn ngừa cúm gà trên thế giới. Chính phủ Bush sẵn sàng giúp v́ không muốn lo vi khuẩn có ngày lan sang nước Mỹ, sẽ tốn kém nhiều hơn. Muốn chắc, cứ mỗi người mang nộp một con gà th́ trả một đô la, đem gà đi thiêu liền, khỏi thắc mắc. Ngày xưa Trung quốc chỉ đánh tiếng mua sừng trâu, móng chân trâu với giá cao, là nông dân ta đă nhiều người hăng hái hưởng ứng; nay nếu Mỹ chịu mua gà toi th́ chắc cũng không khó. Mục này lúc đó c̣n đề nghị hăy giúp vốn cho các nông dân chuyên nghề nuôi gà vịt, để sau khi thiêu hủy hết tài sản nghề nghiệp họ vẫn có phương tiện sinh sống.

Nhưng các tính toán trên sai hoàn toàn, ngân sách mấy trăm triệu không thể nào đủ được. V́ khi làm tính, chúng tôi không biết rằng gà ở Việt Nam sinh đẻ rất nhanh, kể cả gà chết. Dân ta có thành ngữ “Đẻ như gà;” tưởng các cụ chỉ nói chuyện gà c̣n sống đẻ mau thôi. Ai ngờ, sau 50 năm được ánh sáng Xă hội Chủ nghĩa soi chiếu, dưới sự lănh đạo của đảng quang vinh, gà vịt chết rồi cũng sinh sôi nảy nở lên gấp trăm gấp ngàn lần, và gà chết lại sinh ra gà chết, gọi là gà ma ngay được, thế mới tài chứ! Lấy tiền đâu là đền bù cho xuể nếu số gà chết cứ tiếp tục sinh đẻ gà ma măi măi?

Vụ chôn gà giả ở xă Đại mạch, huyện Đông anh, trực thuộc thành phố Hà nội, cho thấy cả một nền phong hóa mới do chế độ cộng sản tạo ra. Năm 2004, ở xă Việt hùng, cũng thuộc huyện Đông anh, có gà mắc bệnh cúm thật, nhà nước bảo thiêu hủy, đă xảy ra nạn gian dối rồi. Nhiều gia đ́nh không nuôi gà vẫn khai là có tiêu hủy gà, những nhà có gà thật th́ gia tăng con số gà bị giết để moi tiền nhà nước. Sau khi dân chúng khiếu nại, mới biết là có hơn 10,000 con “gà ma” bị giết, ăn mất 133 triệu đồng! Ai ăn bao nhiêu trong số 133 triệu đồng này? Làm sao dân biết được! Cuối cùng ông chủ tịch xă Việt hùng chỉ bị khiển trách và mất chức, rồi lại ung dung về nhà, chẳng khác ǵ những ông bộ trưởng Ngô Xuân Lộc, ông Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm. Năm nay, xă Đại mạch chưa thấy con gà nào cúm, nhưng các cán bộ lănh đạo đă nghĩ ngay ra mẹo là cứ ra lệnh thiêu hủy gà là có tiền! Thấy tiền ở trên trời sắp rớt xuống, tội ǵ không lượm?

Khi quư vị nghĩ đến số tiền 133 triệu, chưa tới mươi ngàn Mỹ kim, th́ phải thấy buồn. Làm sao đến nỗi chỉ có bấy nhiêu thôi mà sinh ra cả một hệ thống tham nhũng từ thôn, lên xă, lên huyện, phải gian lận, chia chác, che chở cho nhau, làm xấu mặt dân chúng cả một huyện, ở ngay thủ đô một nước! Bao nhiêu cái đầu đầy mưu trí mà chỉ được dùng vào việc chia ăn mấy đồng tiền nhơ bẩn như vậy? Tài trí của dân Việt Nam có thể làm ra bao nhiêu của cải, hàng hóa có thể tranh đua kinh tế với các nước khác, tại sao những cái đầu thông minh mẫn tiệp mà lại chịu cảnh “gà què ăn quẩn cối xay” như vậy? Có vị nào trong số các quan chức thôn, xă, huyện đă được phụ huynh dạy con là lớn lên con phải tranh thủ lấy cái chức chủ tịch để ăn cắp cho nó sướng hay không? Chắc chắn là không. Vậy tại sao hễ thấy tiền là tối mắt tối mũi chỉ nghĩ mưu ḅn rút như thế?

Hiện tượng trên cho thấy một “tác phong Xă hội Chủ nghĩa,” đă trở thành phản ứng tự nhiên của những người nắm quyền ở nước ta. Tiền công quỹ là “tiền chùa,” ai nhanh tay th́ người đó hưởng. Không có tiền của nhà nước, những người có quyền cũng nghĩ ra phương án rút tiền của dân, v́ “quyền đẻ ra tiền.” Các ông công an có quyền kiểm soát mũ an toàn của những người lái xe gắn máy trên xa lộ, lập tức quư ông nghĩ ra một dịch vụ: Lập trạm kiểm soát và cho thuê mũ an toàn. Người lái xe tới đầu đường được báo động, thuê cái mũ đội lên đầu chạy qua chốt kiểm soát. Qua được trăm thước đến cuối đường, có người đứng thu hồi mũ, rồi người khác lái xe gắn máy chở hàng chục cái mũ quay lại cửa hàng ở đầu đường, lại cho thuê mũ tiếp. Quang cảnh chạy đi chạy lại nhộn nhịp cứ như trẩy hội, dân vui mừng mà công an cũng vui, đúng là t́nh cá nước gắn bó với nhau!

Khi nhà nước có một chương tŕnh đền bù cho các gia đ́nh nông dân giết gà, là các cán bộ nghĩ ngay ra mưu mẹo kiếm chác. Tiền nhà nước là một thứ để cho thập phương hưởng, tại sao các cán bộ không t́m cách hưởng trước? Đó là một phản ứng tự nhiên của những người có quyền, v́ họ đă tính toán lợi hại. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng hoạch toán th́ ta thâu tiền. Nếu lỡ bị tố cáo th́ đă có ở trên che chở. Nếu chẳng máy dân nó làm to chuyện th́ cùng lắm là phải nhường cái chức cho một đồng chí, đồng đảng khác, cũng anh em nhà cả! Đó là cách tính toán rất hợp lư!

Có phải dân tộc Việt Nam bản tính là ăn gian nói dối, chỉ nghĩ đến tư lợi, khinh thường đạo công bằng, không biết đến lễ nghĩa liêm sỉ hay không? Tôi không nghĩ như vậy. Dân ta xưa kia được đào luyện bằng luân lư Khổng giáo, lấy lễ nghĩa liêm sỉ làm phương châm sống. Phản ứng tự nhiên của những người cầm quyền bây giờ là do họ được nhào nặn trong một guồng máy vẫn sống theo lối đó từ nửa thế kỷ nay mà ra.

Một đặc điểm của guồng máy hành chánh đó là những người nắm quyền thuộc cùng một băng đảng, anh nọ lo bảo vệ anh kia, chú khi ni mi khi khác. Anh cấp dưới mà làm bậy th́ nhờ anh cấp trên che chở, anh được ngồi ở chức vụ cũng là nhờ thằng ngồi trên đầu anh nó đề bạt. Không anh nào chịu trách nhiệm với dân, mà chỉ lo làm vừa ḷng cấp trên trong đảng của ḿnh thôi. Tốt nhất là phải ăn đều chia ṣng, làm sao ông bên trên cũng mang nợ thằng ở dưới, nợ càng lớn th́ địa vị của ḿnh càng vững.

Nếu tham nhũng trâng tráo đến độ dân chúng kêu la oán thoán quá th́ các ông sẽ đóng vở tuồng “xử lư nghiêm” để tŕnh diễn. Nhưng làm sao xử lư nghiêm được, khi tất cả cùng nằm trong một mạng lưới ăn chia? Trong một huyện Đông anh phát hiện hai xă sinh đẻ gà ma, trong hai năm trời, các ông bà lănh đạo huyện đâu có ngu như con vịt mà không biết ǵ hết? Thế các ông bà lănh đạo thành phố Hà Nội có biết cái huyện dưới quyền ḿnh nó ăn uống với nhau ra sao không? Công an của các ông đông như châu chấu, làm sao không biết được? Nhưng “đất nước c̣n rất nhiều khó khăn,” đến những ổ buôn bán ma túy giữa thành phố Hà nội mà các ông ấy c̣n phải để nguyên cho chúng tung hoành, giết dần giết ṃn bao nhiêu thanh niên Việt Nam, sá ǵ mấy con gà chết?

Cả hệ thống cai trị dựa trên quyền hành một đảng, cấp trên bắt cấp dưới phải vâng lời, đổi lại, cấp trên phải bao che cho cấp dưới. Mấy anh lănh tụ ở trên cùng nói rất hay, nay nói chống tham nhũng, mai lại nói chống tham nhũng, nhưng vẫn phải nuôi nguyên vẹn cả một hệ thống ăn cắp ở bên dưới, bởi v́ không có chúng th́ lấy ai bắt dân đóng thuế? Người dân than thở măi không chịu nổi th́ chỉ có cách làm loạn, nhưng các cuộc biểu t́nh ăn vạ ở Thái b́nh, ở Xuân lộc, Đông anh, vân vân, cuối cùng cũng không đi tới đâu. C̣n dư luận, c̣n báo chí th́ sao? Cái đảng cầm quyền nó cũng lo xa, kiểm soát dư luận, kiểm soát báo chí từ gốc, không chấp nhận cho ai được nói, được viết tự do! Độc tài bao giờ cũng sợ sự thật.

Người Việt Nam là một dân tộc biết liêm sỉ, ở trong nước những người c̣n giữ lễ giáo cũng rất nhiều chứ không ít, nhưng họ không được gia nhập hàng ngũ lănh đạo v́ không biết ăn, không chịu ăn. Mà những người nắm quyền, nếu họ được sống trong một hệ thống cai trị sạch sẽ th́ họ cũng không đến nỗi phải hành động gian tham, đốn mạt. Chính chế độ độc quyền chính trị tạo ra cái tác phong nhục nhă của những quan chức từ trên xuống dưới lúc nào cũng chỉ nghĩ đến cách xoay tiền.

Khi phóng viên báo Tiền Phong về phỏng vấn dân chúng xă Đại mạch, xă Việt hùng, cuối cùng nhà báo cũng đặt câu hỏi chung chung: “Dư luận đang đặt nghi vấn lớn vào vai tṛ, trách nhiệm của lănh đạo huyện Đông anh trước hai vụ xảy ra liên tiếp trong hai năm có tính chất như nhau.” Nhà báo rất dè dặt không dám nói rơ hơn, v́ sợ bị các quan kiện. Lối viết báo như thế đủ để cho dân chúng hả dạ, v́ đă “có nhà báo” nói tới rồi. Nhưng không đủ tạo một áp lực nào để buộc hệ thống cai trị phải thay đổi. Tất nhiên, không một nhà báo Việt Nam nào dại dột dám đặt câu hỏi về cả hệ thống cai trị độc đảng, độc quyền. Nhưng chính cái hệ thống đó là đầu mối gây ra tham nhũng, gian dối, bao che, dung dưỡng lẫn nhau.

Mà điều đáng buồn nhất là cả nền văn hóa thuần hậu của dân tộc vẫn tiếp tục bị hủy diệt. Ông Việt Hoàng mới viết một bài giải thích về “văn hóa Đảng, tính cách của Đảng” chắc quư vị sẽ có dịp đọc. Việt Hoàng “văn hóa đảng” do cộng sản làm cho thâm nhập đất nước ta “nó c̣n hệ lụy đến nhiều năm sau nữa, đó là cách đối xử của con người, giữa con người với con người... Có thể nói mọi giá trị văn hóa, đạo đức, tinh thần của con người Việt Nam từ xưa đến nay đă bị ‘văn hóa đảng’ bóp chết.”

Ông Việt Hoàng đă mô tả cảnh “sự thật và ḷng tốt phải rút vào bí mật, nhường chỗ cho sự giả dối và đê tiện.” “Văn hóa đảng là con người phải mang cho ḿnh nhiều mặt nạ.” Ông Việt Hoàng c̣n so sánh tác phong, thái độ ứng xử của những người đă chịu ảnh hưởng của văn hóa đảng lâu năm, như ở miền Bắc Việt Nam, khi họ vào sống ở môi trường lành mạnh th́ chính họ cũng thay đổi. Quư vị nên đọc lại những phân tích của Việt Hoàng để hiểu tại sao đồng tiền nào đem vào Việt Nam qua guồng máy chính quyền của đảng Cộng Sản cũng bị bớt xén, ăn cắp. Nhưng chúng ta phải tin cái văn hóa đảng này chỉ là một lớp bụi phủ trên văn hóa truyền thống của nước ta trong một thời gian ngắn mà thôi. Những cá nhân đă dính bụi cũng chỉ cần được tắm gội trong một môi trường tốt th́ bụi cũng bị gột sạch liền. Sẽ có ngày lớp bụi đó bị thổi qua đi, tâm hồn người Việt Nam được mở ra phô bầy những nét thuần hậu mà tổ tiên chúng ta đă gây nên từ mấy ngàn năm. Nhưng phải tạo ra một môi trường tốt. Trước hết, phải có một hệ thống chính trị trong đó các quan chức cai trị chịu trách nhiệm với người dân, do dân bầu ra một cách tự do, chứ không phải do một băng đảng che chở lẫn nhau độc quyền cai trị không biết bao giờ mới ngưng.

 

Trích: Người Việt

 

 

Mục Thời sự Tạp chí Dân chủ & Phát triển điện tử:

            www.dcpt.org     hay    www.dcvapt.net

 

 

 

 

 

 


Hiệp Hội Dân Chủ và Phát Triển Việt Nam     Trở về Mục Lục